ภาวะตลาดเงินบาท: เปิด 36.43 แนวโน้มแกว่ง sideway รอลุ้นตัวเลข CPI สหรัฐฯ โดย InfoQuest
2023-10-12 17:15:10
more 
165

InfoQuest - นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงิน บาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ 36.43 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าลงเล็กน้อยจากระดับปิดวันก่อนที่ 36.41 บาท/ดอลลาร์ โดยช่วงคืนที่ผ่านมา ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวผันผวน เนื่องจากตลาดรอรายงานอัตราเงินเฟ้อ (CPI) ของสหรัฐฯ ในวัน พฤหัสฯ นี้ ทำให้โดยรวมเงินดอลลาร์, บอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ และราคาทองคำ ต่างเคลื่อนไหวไร้ทิศทาง นอกจากนี้ สถานการณ์สู้รบ ระหว่างอิสราเอล-กลุ่มฮามาส ยังไม่มีแนวโน้มจะบานปลายกลายเป็นสงครามในตะวันออกกลาง ส่งผลให้บรรยากาศในตลาดการเงินเริ่ม ทยอยกลับสู่ภาวะเปิดรับความเสี่ยง (Risk-On) มากขึ้น ทั้งนี้ รายงานการประชุมเฟดล่าสุด ที่สะท้อนให้เห็นถึงท่าทีของบรรดาเจ้าหน้าที่เฟดที่ต่างระมัดระวังต่อการดำเนินนโยบาย การเงินมากขึ้นนั้น ได้หนุนให้ผู้เล่นในตลาดมองว่า ท่าทีดังกล่าวอาจสะท้อนว่า เฟดอาจไม่สามารถเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อได้ หรือ เฟดอาจ ไม่ได้คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงได้นาน หากรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ และอัตราเงินเฟ้อชะลอลง สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาท มองว่า โมเมนตัมการแข็งค่าขึ้นของเงินบาทเริ่มชะลอลงบ้าง เนื่องจากตลาดจะรอลุ้น CPI ของ สหรัฐฯ เพื่อประเมินว่าทิศทางนโยบายการเงินของเฟดนั้น จะมีโอกาสใกล้เคียงกับสิ่งที่ตลาดกำลังคาดการณ์อยู่ หรือ price-in ไปแล้ว หรือไม่ ทำให้โดยรวมเงินบาทอาจแกว่งตัว sideway ไปก่อน และในระหว่างวัน เงินบาทก็อาจผันผวนไปตามทิศทางฟันด์โฟลว์ของนักลง ทุนต่างชาติ นายพูน มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 36.30-36.45 บาท/ดอลลาร์ SPOT ล่าสุด อยู่ที่ระดับ 36.14000 บาท/ดอลลาร์

* ปัจจัยสำคัญ

- เงินเยนอยู่ที่ระดับ 149.09 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 148.63/67 เยน/ดอลลาร์ - เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0623 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.0608/0612 ดอลลาร์/ยูโร - อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 36.453 บาท/ดอลลาร์ - "" พลิกแข็งค่าเร็วกว่า 1% แตะระดับ 36.40 บาทต่อดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนต่างชาติหวนซื้อหุ้น-บอนด์ไทยรวม กว่า 2 หมื่นล้านบาท นักวิเคราะห์ชี้ผลจาก "เฟด" ส่งสัญญาณชะลอขึ้นดอกเบี้ย ด้าน "แบงก์ชาติ" ห่วงสถานการณ์ "อิสราเอล-ฮามาส" ยืดเยื้อกดดันราคาน้ำมันบีบดอลลาร์แข็งค่า ทำเงินบาทอ่อนค่าลงกระทบต้นทุนนำเข้าสินค้าพุ่ง - นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ เผยยอด "นักท่องเที่ยวอิสราเอล" ยกเลิกการจองโรงแรม "ภูเก็ต" ราว 15% บาง ส่วนเลือกขยายวันพัก ขออยู่ไทยต่อเพื่อหนีภัยสงคราม - นายกรัฐมนตรี ลุยโรดโชว์จีนสัปดาห์หน้า หวังดึงลงทุนไทย ฟุ้งบอร์ดนัดแรกเคาะส่งเสริมอีก 6 โครงการ 4.1 หมื่นล้าน เผย 8 เดือนยอดส่งเสริมลงทุน 2566 ขยายตัว 47% - แบงก์ชาติคาดปีหน้าจีดีพีไทยโต 4.4% ชี้เครื่องยนต์เศรษฐกิจจะกลับมาพร้อมกันหลายตัว รวมถึงนโยบายดิจิทัลวอ ลเล็ต จับตาสงครามอิสราเอล-ฮามาส ฉุดเงินบาทอ่อนค่า ซัดราคาพลังงานพุ่ง -'จุลพันธ์'ถกเงินดิจิทัลวันนี้ เคลียร์แหล่งที่มางบประมาณ-รัศมีการใช้จ่าย 'สมชัย'โพสต์เชื่อแจก 1 หมื่นสะดุด ดักคอ 3 ถอย ชี้ไม่ทัน ก.พ.ต้องรองบ'67 คลอด เม.ย. - บอร์ดบีโอไอ เห็นชอบให้การส่งเสริมโครงการลงทุน 6 โครงการ มูลค่าลงทุนรวม 41,086 ล้านบาท ในจำนวน นี้ มีทั้งโครงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และปลั๊กอินไฮบริดของบริษัท ฉางอัน ออโตโมบิล จำกัด มูลค่าลงทุน 8,862 ล้านบาท กำลังการ ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 58,000 คันต่อปี และปลั๊กอินไฮบริด 36,000 คันต่อปี - รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวในการประชุมประจำปีของสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่ เมืองมาร์ราเกชของโมร็อกโกในวันพุธ (11 ต.ค.) ว่า การทำสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสไม่มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบ อย่างมีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจโลก - ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพุธ (11 ต.ค.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมเดือนก.ย.ซึ่งบ่งชี้ว่า เจ้าหน้าที่เฟดมีความเห็นแตกต่างกันเกี่ยวกับความ จำเป็นในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก - นักวิเคราะห์จากบริษัท Edward Jones กล่าวว่า รายงานการประชุมดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าเฟดเล็งเห็นถึงความเสี่ยง ของการดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดมากเกินไป และช่วยให้นักลงทุนมีความหวังว่าเฟดอาจจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก อย่างไรก็ดี เฟดจะนำตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนก.ย.ของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้มาพิจารณาด้วย เนื่องจากเฟดยังคงยึด แนวทางการอิงข้อมูลเศรษฐกิจเพื่อประกอบการตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ย - สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 4 ในวันพุธ (11 ต.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการร่วงลงของอัตราผล ตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานการประชุมประจำเดือนก.ย.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยตลาดทองคำนิวยอร์ก ปิดทำการซื้อขายก่อนที่คณะกรรมการเฟดจะเปิดเผยรายงานดังกล่าว - นักลงทุนจับตากระทรวงแรงงานสหรัฐซึ่งจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนก.ย. และจำนวนผู้ขอรับ สวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ในวันนี้ เพื่อประเมินแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของเฟด

กดอ่านข่าวต้นฉบับจาก InfoQuest

Tuyên bố:
Nội dung bài viết này không thể hiện quan điểm của trang web FxGecko, nội dung chỉ mang tính chất tham khảo không mang tính chất tư vấn đầu tư. Đầu tư là rủi ro, hãy lựa chọn cẩn thận! Nếu có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến nội dung, bản quyền,… vui lòng liên hệ với chúng tôi và chúng tôi sẽ điều chỉnh trong thời gian sớm nhất!

Các bài báo liên quan

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。